Sunday 8 December 2013

สิ่งที่เราคิดบางทีก็ไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้เป็นจริงได้เสมอไป



เมื่อช่วงสัปดาห์วันพ่อที่ผ่านมา หนูมีโอกาสได้ตกแต่งห้องเรียนของตัวเอง

โดยวางแผนกับเพื่อนในทีมว่า

เราจะทำเส้น Timeline ติดผนังเพื่อใช้ในการเรียนกับทุกวิชา
เราวาดภาพฝันไว้เป็นอย่างดิบดีว่าเราจะใช้สีแม่เหล็กทาเป็นเส้น timeline

แต่...

เราไม่นึกถึงวิธีการทำเลยค่ะ ว่าขั้นตอนในการทำนั้นเราจะทำมันอย่างไร
จะใช้มันอย่างไร

ที่เราไม่นึกเพราะว่า...

ไม่นึกว่าตัวเองจะต้องมานั่งทำเองค่ะคิดว่าคงมีคนทำให้
มื่อต้องลงมือทำเอง

ก็เจอปัญหาเลยค่ะ

ปัญหาแรกตีเส้น timeline ไม่ตรงเบี้ยวเลยค่ะ เพราะเราไม่มีจุดอ้างอิง
เราลืมนึกถึงคุณสมบัติเส้นตรงคือต้องเป็นระนาบดังนั้นการที่จะเป็นระนาบได้ต้องมีมุม 90องศาตั้งฉาก

เพราะฉะนั้นเราจะต้องหาจุดอ้างให้ได้ก่อนจากนั้นก็ จุดตำแหน่งก่อนจะลากเส้น
แต่แล้วก็ปรากฏว่าตีเส้นแล้วก็ยังเบี้ยวอยู่ดี จนเราเริ่มมึนเพราะเส้นทับกัน
ทำให้เรางงว่าตกลงมันเส้นไหนเนี่ย

จนสุดท้ายวิธีแก้ปัญหาของเราก็คือใช้เทปกาวแปะเพราะจะไม่ทำให้เราสับสนอีกต่อไป
และดูง่ายว่าจุดไหนเบี้ยว
รวมๆแล้วใช้เวลาไปมากกว่า 2 ชั่วโมงนานมากกก

ปัญหาต่อมาที่เราเจอ
คือตอนจุดสีแม่เหล็กว่าจะจุดตรงไหนบ้าง จุดใหญ่ขนาดไหน จะติดกระดาษอย่างไร
แล้วปัญหาที่แทรกมาอีกคือ เวลาเราเหลือเวลาน้อยมากในการทำ
เพราะเราไม่คิดกันมาก่อนหน้านี้ คิดว่าจะมาคิดกันตอนหน้างาน
สุดท้ายงานก็เสร็จไม่ทันเวลาค่ะ

นี่แหละค่ะเป็นเพราะว่าไม่ได้คิดว่าจะลงมือทำด้วยตัวเอง
และคิดว่ามันง่าย
ไม่นึกถึงความเป็นจริงในการลงมือทำแค่คิดวาดฝันไว้

ดังนั้นสิ่งที่อยากฝากไว้วันนี้คือ
สิ่งที่เราคิดบางทีก็ไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้เป็นจริงได้เสมอไป  
และอย่าคิดว่าสิ่งที่ตัวเองคิดมันจะทำง่ายเสมอไป เพราะฉะนั้นจะรู้ได้อย่างไรว่าง่ายหรือไม่ง่ายก็ต้องลงมือทำ

แล้วเจอกันใหม่สัปดาห์หน้าค่ะ

No comments:

Post a Comment