Monday 13 October 2014

นายพันเก้า ก้าวไม่ถึงฝั่ง


                                                             นายพันเก้า ก้าวไม่ถึงฝั่ง
                                                
     แค่ชื่อเรื่องก็งงกันแล้วใช่ไหมละ “ นายพันเก้า ก้าวไม่ถึงฝั่ง” แต่ใครจะเชื่อละว่า เขาชื่อนายพันเก้า1900 จริงๆนะ แล้วนายคนนี้ก็ไม่เคยขึ้นฝั่งเลยจริงๆตามชื่อเรื่อง เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในภาพยนตร์เรื่อง “The legend of 1900” มาจากหนังสือเรื่อง“โนเวนเชนโต” เขียนโดย อเลซซานโดร บาริกโก  ผลงานการกำกับภาพยนตร์ของ จูเซปเป ทอร์นาทอเร และนักแสดงนำ ทิม รอธ พรุตต์ เทย์เลอร์ วินซ์
       นาย1900คนนี้มีชื่อเต็มๆว่า “แดนนี่ บู้นแมนน์ ทีดี เลม่อน โนเวนเชนโต” เขาเป็นเด็กกำพร้าที่ถูกทิ้งอยู่บนเรือโดยคนงานในเรือรับเขามาเลี้ยงดูอย่างลับๆ จนวันหนึ่งเมื่อเด็กน้อยโตขึ้นและได้ลองสัมผัสกับเปียโน แม่เจ้า !!! เขาเป็นสุดยอดของนักเปียโน เขามีพรสวรรค์ในการเล่นเปียโนอย่างมาก และแน่นอนเขานี่แหละอาร์ทตัวพ่อของแท้จริงๆ เขามีจินตนาการที่ล้ำลึกและสูงมาก สามารถใช้จินตนาการอารมณ์ความรู้สึกของตัวเองถ่ายทอดลงไปในเพลงที่แต่งใหม่สดๆได้เลยอย่างลื่นไหล และเพลงของเขาไม่เคยซ้ำกันเลย เขาสามารถที่จะอ่านบุคคลิกของผู้คนและถ่ายทอดออกมาได้ถูกต้องอย่างไม่น่าเชื่อ  เสียงล่ำลือความเก่งของเขาไปเข้าหูของเจ้าพ่อเพลงแจ๊ส อย่าง เจลลี โรลล์ มอร์ตัน ทำให้เจลลีต้องขอท้าดวลกับ พันเก้า จริงๆแล้ว พันเก้าเป็นคนรักสงบและไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่าจะดวลกันเพื่ออะไร แหมใสซื่อบริสุทธิ์จริงๆ  แต่ในเมื่อท้ามาแล้วก็สู้ไม่ถ่อยนะจ๊ะ เอาชนะ เจลลี่ได้อย่างไร้ที่ติ
        ตลอดชีวิตของพันเก้า 32ปี ของเขาไม่เคยสัมผัสฝั่งเลยสักครั้ง ทำไมนะหรอ เพราะเขากลัวในสิ่งที่ไม่มีจุดจบนะสิ และเขาเชื่อมั่นในตัวเองสูงมากเชื่อในการตัดสินใจทำทุกๆอย่างของตัวเอง ดังนั้นเขาจึงเป็นคนที่ชัดเจนสุดๆ การกลัวสิ่งที่ไม่มีจุดจบ เป็นเพราะตลอดชีวิตของเขาอยู่บนเรือเห็นจุดเริ่มต้นของชีวิตเปรียบได้กับเรือเทียบท่าเพื่อเดินทางออก และเห็นจุดจบที่ชัดเจนเปรียบได้กับเมื่อเรือถึงที่หมาย แต่หากเขาขึ้นฝั่งไปแล้ว แน่นอนว่ามันหาจุดจบที่ชัดเจนของชีวิตไม่ได้เลย และไหนจะปัญหามากมายที่ตามมาเพราะในความเป็นจริงเขาเป็นคนที่ไม่มีตัวตนไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน  ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจที่จะไม่ขึ้นจากเรือ
        เรื่องก็เหมือนจะดำเนินไปได้ด้วยดี แต่แน่นอนเมื่อมีจุดเริ่มต้นก็ต้องมีจุดจบ เรือลำนี้ก็เหมือนกันเมื่อใช้งานไปเรื่อยๆจนเสื่อมสภาพก็ต้องถูกปลดและถูกทำลายในที่สุด นี่คือจุดจบของเรือลำนี้ แต่นายพันเก้าจะเลือกจบไปพร้อมกับเรือหรือไม่ หาคำตอบได้ใน โนเวนเชนโต้ หรือ The legend of 1900 ชายผู้ก้าวไม่ถึงฝั่ง

No comments:

Post a Comment