Thursday 3 October 2013

มุมมองความคิด

สวัสดีค่ะกลับมาพบกันอีกแล้วนะค่ะหลังจากหายไป1-2สัปดาห์(ไปสอบมาค่ะ)

1-2สัปดาห์มานี้หนูได้มุมมองความคิดใหม่ๆมาค่ะ

 เมื่อสัปดาห์ก่อนคุณครูของหนูได้ส่งข้อความนี้มาให้อ่านค่ะและได้ถามหนูว่าหนูคิดอย่างไร
เรื่องที่จะเล่าต่อจากนี้ บางคนอาจจะเคยอ่านเรื่องนี้กันมาบ้างแล้วนะค่ะแต่หนูจะเล่าให้ฟังอีกครั้งนะค่ะ

เรื่องมีอยู่ว่า มีชายคนหนึ่งเขาคอยช่วยเหลือลูกสาวเขาตลอด ช่วยทำการบ้าน รายงาน สอนการบ้าน และแก้ปัญหาต่างๆให้ลูกขนาดลูกสาวเขาไปเรียนอยู่เมืองนอกแล้วเขาก็ยังคงช่วยลูสาวเขาทำงานลูกสาวของเขามักโทรทางไกลมาขอความช่วยเหลือจากพ่อในเวลางานพ่อเสมอ จนวันหนึ่งหัวหน้างานของเขาเล่าเรื่อง คนหวังดีที่อยากจะช่วยผีเสื้อให้ออกจากรังไหมมาเร็วๆโดยการตัดรังไหมออกกลับกลายเป็นว่าการกระทำของเขาทำให้เจ้าผีเสื้อพิการเพราะเขาได้ทำให้กระบวนการทางธรรมชาติของเจ้าผีเสื่อผิดปกติ หัวหน้างานของเค้าพูดต่อว่า อุปสรรคในชีวิตของคนก็เหมือนสิ่งที่เจ้าผีเสื้อต้องเผชิญไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ ความก้าวหน้าในชีวิต ความกล้าหาญ เราจะคาดหวังจะประสบความสำเร็จในชีวิตโดยไม่มีความล้มเหลวเป็นไปไม่ได้ แล้วเราหลีกเลี่ยงที่จะแก้ไขหรือต่อสู้กับมันเท่ากับเรากำลังพลาดโอกาสในการเรียนรู้บทเรียนที่จำเป็นต่อความสำเร็จในชีวิตคน ถ้าไม่เจ็บก็ไม่ได้เรียนรู้






หลังจากได้อ่านบทความนี้แล้วทำให้หนูคิดได้ว่า คนเราทุกคนไม่มีใครที่ Perfect คนเราทุกคนต้องเจอกับอุปสรรคและปัญหาต่างๆในชีวิต ต้องเคยผิดพลาดและล้มเหลว แต่เมื่อเราล้มเหลวหรือผิดพลาดไปแล้วเราต้องเกิดการเรียนรู้และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยตัวเองให้ได้เพราะการเรียนรู้นี้มันจะทำให้เราแข่งแกร่งขึ้นและเป็นหนทางสู่ความสำเร็จในชีวิต ถ้าเราไม่เรียนรู้ที่จะแก้ไขมันด้วยตนเองรอให้พ่อแม่ช่วยเหลือให้ตลอดแล้ววันนึงที่พวกท่านไม่อยู่แล้วเราจะทำอย่างไร





 นอกจากนั้นบทความนี้ยังทำให้หนูเข้าใจพ่อแม่ของหนูและคุณครูที่สอนหนูมากขึ้นเวลาที่พวกท่านให้หนูแก้ปัญหาด้วยตัวของหนูเองที่ท่านไม่ช่วยไม่ได้หมายความว่าท่านไม่รักเราแต่พวกเขากำลังมอบบทเรียนชีวิตที่ทำให้เราแข่งแกร่งขึ้นและทำให้เรารู้จักคิดที่จะแก้ไขปัญหา ในบางครั้งถ้าเราแก้ไขด้วยตัวเองไม่ได้จริงๆพวกเขาก็พร้อมที่จะช่วยเราเสมอตลอดเวลา




No comments:

Post a Comment