Monday 7 October 2013

OMG!!! ข้อสอบข้อสุดท้าย

สวัสดีค่ะวันนี้หนูจะมาเล่าประสบการณ์ "ข้อสอบข้อสุดท้าย"จากคุณครูของหนูให้ฟังนะค่ะ

โจทย์มีอยู่ว่า...ให้พวกเรา(เด็ก Home school 3-4คน)ช่วยกันทำอาหารเย็นให้คุณพ่อคุณแม่ของพวกเราโดยคุณพ่อคุณแม่จะเดินทางมาถึงบ้านเวลา 6.00 น.

วันที่พวกเราได้รับโจทย์คือวันพุธและคุณพ่อคุณแม่จะเดินทางมากันในวันศุกร์ แต่เอาเข้าจริงก็เริ่มว่างแผนวันพฤหัสค่ะ ^^  ในตอนแรกพวกเราต่างก็คิดเมนูของตนเองจนลืมสิ่งสำคัญไป จนครูของเราเตื่อนขึ้นมาลืมอะไรไปรึป่าว จนหนูนึกขึ้นได้ว่า "เราลืมวางเป้าหมายของการทำอาหารในครั้งนี้ พวกเราจึงวางเป้าหมายร่วมกันคือ การทำอาหารเย็นเลี้ยง ผปค.ในครั้งนี้เราอยากให้พวกเขาให้ว่าในขณะนี้เราสามารถเอาชีวิตรอดด้วยตนเองได้และอยากให้เขารู้ว่าตอนนี้เราสามารถทำอาหารเองได้แล้ว

เมื่อมีเป้าหมายแล้วพวกเราจึงเริ่มวางแผนว่า เราจะเสริฟอาหารอย่างไร จะทำเมนูอะไร  วัตถุดิบที่จะต้องใช้ จะต้องซื้ออะไรเพิ่มบ้าง เช่น จาน ชาม แก้วน้ำ ช้อน ส้อม

รายการอาหาร
 -คาโบนาร่า
-ซุปหัวปลา
-ไก่อบ
เสริฟแบบ คนละเซ็ต เพื่อที่ทุกคนจะได้ทานกันครบทุกเมนู
ของหวาน
เต๋าฮวยนมสด

สิ่งที่จะต้องซื้อเพิ่ม
-วัตถุดิบของแต่ละเมนู
-แก้วน้ำ

เมื่อถึงวันศุกร์หลังสอบเสร็จวิชาสุดท้าย

พวกเราและคุณครูก็รีบมากันที่ Makro เพื่อซื้อวัตถุดิบ และแก้วน้ำ ภายในเวลาไม่เกิน 1 ชม. เวลาตอนนั้นบ่ายสามต้องเสร็จภายในไม่เกินสี่โมงเย็น ปรากฏว่า...ได้วัตถุไม่ครบขาดเส้นและชีสที่จะใช้สำหรับทำ คาโบนาร่า พวกเราจึงแก้ปัญหาโดยหนูและพี่อีกคนจะแวะลงเซ็นทรัลเพื่อซื้อเส้นกับชีสและจะตามคนอื่นๆกลับไป เพราะหากเราไปด้วยกันหมดเราจะเสียเวลา 

เมื่อวัตถุดิบพร้อมคนพร้อมเราจึงเริ่มลงมือทำ...
เหตุการณ์ดูจะไปด้วยดี แต่แล้วเราเจอปัญหาใหญ่คือ เราจะจัดการกับหม้อและเตาที่มีจำนวนจำกัดอย่างไร เมื่อปรึกษากันแล้วเราจึงได้ข้อตกลงร่วมกัน คือ เราจะใช้หม้อใหญ่ในการต้มปลาก่อนเพราะใช้เวลานานสุด ใช้กระทะทอดเบคอนให้กรอบก่อนจึงค่อยเอาไปทอดไก่ ใช้หม้อเล็กทำเต๋าฮวยก่อนที่จะนำไปอบไก่ที่ต้องทำเต๋าฮวยก่อนเพราะใช้เวลาทำไม่นานแต่ใช้เวลาในการรอให้แข็งตัวนาน และเมื่อใช้หม้อใหญ่ต้มปลาเสร็จก็จะใช้ต้มเส้นที่ต้มเส้นสุดท้ายเพราะเส้นที่เราใช้สุกเร็วมาก

เมื่อตกลงกันได้พวกเราจะต้องร่วมกันทำงานเป็นทีมเพราะเวลาของเรามีจำกัด และต่างคนต่างต้องแบ่งหน้าที่ช่วยหรือกัน เช่น ในขณะที่ต้มปลาอยู่ พี่ป่าน(นร.home school)ต้องทำเต๋าฮวย หงษ์(นร.home school)หมักไก่ ฟ้า(เจ้าของบล็อก)หัดผักและเบคอนพวกเราทุกคนต้องเตรียมวัตถุดิบของตนเองให้พร้อมเพราะเมื่อเตาว่างเมื่อไหร่จะได้ทำต่อได้เลยไม่เสียเวลา

เมื่อผู้ปกครองมาถึง... อาหารของเราใกล้พร้อมที่จะเสริฟแล้วพวกเราจึงแบ่งหน้าที่กลุ่มนึงอยู่ในครัวทำกับข้าวต่อและอีกกลุ่มไปจัดโต๊ะและเสริฟอาหาร

และแล้วเวลาที่เรารอคอยก็มาถึง...พ่อแม่ของพวกเราดูตื่นเต้นมากเมื่อเห็นโต๊ะอาหารที่เราจัดอลังการสวยงามมากๆ อิอิ ^^ และเมื่อพูดถึงรสชาติของอาหารพวกเขาต่างก็ชื่นชมพวกเราและคำพูดที่พวกเขาต่างพูดเหมือนกันหมดคือ ไม่น่าเชื่อว่าลูกเราจะทำได้เก่งจริงๆ


อลังมั๊ยค่ะ อิอิ




คาโบนาร่า




ซุปหัวปลาแซลมอน

ข้อสอบข้อสุดท้ายที่ไม่มีในห้องเรียน
ข้อสอบข้อนี่ถือว่ายากเลยที่เดียวเพราะพวกเราทุกคนจะต้องร่วมมือกันทำงานเป็นทีม ต้องใช้ทักษะการวางแผน การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การจัดการกับอุปกรณ์ที่มีอยู่จำนวนจำกัด การจัดการเวลา และการประมาณค่า

ถึงข้อสอบข้อนี้จะต้องใช้เวลาทำนานมากและเหนื่อยมากแต่ก็คุ้มมากที่ได้ทำเช่นกันเพราะทำให้พ่อแม่ของพวกเราทุกคนต่างภูมิใจในตัวลูกของพวกเขา 

ปล.ขอขอบคุณแม่ต้น(เป็นทั้งครูและแม่ของพวกเราอยู่เบื้องหลังการเรียนรู้ของเราทุกอย่าง)ที่ให้โจทย์ข้อสุดท้าย ช่วยพวกหนูทำกับข้าวและชวนพ่อแม่พวกเราคุยช่วงอาหารยังไม่เสร็จ ขอบคุณซาร่า(ลูกสาวแม่ต้นและเพื่อนที่น่ารักของเรา)ที่มาช่วยทำอาหารและขอบคุณทีมของหนู พี่ป่าน หงษ์ พี่หนุน ที่ช่วยกันทำข้อสอบข้อนี้จนสำเร็จ


No comments:

Post a Comment