Monday 25 November 2013

ไม่ใช่ทุกคนที่จะเหมาะกับ HOME SCHOOl !!! ตอนที่ 1

สวัสดีค่ะ

สัปดาห์นี้หนูจะมาเล่าเกี่ยวกับ การเรียน Home school ในแบบที่หนูเรียนค่ะ

หลายคนคงจะคิดว่า การเรียน Home school คงจะสบายเพราะอยู่แต่ที่บ้าน คงไม่ได้ออกไปไหน

ในตอนแรกหนูก็เป็นหนึ่งคนในนั้นที่คิดแบบนี้แหละค่ะ

แต่พอได้มาเรียนจริงๆผิดคาดเลยค่ะ 



ระบบ Home school ของหนู

 จะมีคุณครูแม่ต้น คือคุณครู ที่คอยว่างระบบฝึกฝนกระบวนการคิดของพวก หนูคอยดูแล และหา

คุณครูที่จะมาช่วยสอนให้แต่ละวิชา รวมทั้งเป็นผู้มอบหมายงาน Project ต่างๆให้พวกเราได้ค่อยช่วยกัน

ทำและแก้ปัญหา

การเรียนHome school ของพวกเราเน้น ความเข้าใจเป็นหลัก เข้าใจแบบเป็น concept วิชาพื้นฐานเราต้อง

รู้และเข้าใจมันจริงๆเพื่อนำไปใช้ต่อได้ใน ชีวิตจริง เราเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง การลงมือทำ

และการตั้งคำถาม

เช่น ในระหว่างพวกเราช่วยกันทำกับข้าวแล้วปรากฏว่าเราทำหม้อไหม เราจะได้เรียนรู้ว่า อะไรที่ทำให้

หม้อไหม แล้วมันไหม้เพราะอะไร  มันจะมีสารอะไรจาก วัตถุดิบที่เราใช้เลยทำให้หม้อไหม้ 

ครั้งหน้าเราจะแก้ยังไง อื่นๆอีกเยอะ




คนที่จะสามารถเรียน Home school ได้

ครอบครัวและนักเรียนเองต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนเพื่อจะได้ทำเป้าหมายนั้นให้สำเร็จ

 เช่น จะไปเป็นนักวาดการ์ตูนที่ญี่ปุ่นให้ได้ เพราะฉะนั้น

สิ่งที่จะต้องเรียนคือ วาดการ์ตูน เรียน drawing เรียนภาษาญี่ปุ่นอย่างเข้มข้นเพื่อ ต้องไปเรียนที่ญี่ปุ่น

เพื่อศึกษาการวาดการ์ตูนญี่ปุ่น และต้องฝึกทำ Project ของตัวเองคือการแต่งการ์ตูน (ยกตัวอย่างมาจาก

พี่ที่เรียนด้วยกัน) 

ผู้เรียนต้องมีความรับผิดชอบและจัดการกับชีวิตตัวเองได้

เพราะการเรียน Home school พวกเราจะไม่มีตารางสอนเหมือนใน ที่รร.มากำหนดว่าจะต้องทำอะไรกี่โมง

แต่เราจะต้องเป็นคนจัดสรรค์เวลาตารางชีวิตของเราเอง โดยในแต่ละวันแต่ละสัปดาห์พวกเราแต่ละคน

ต้องมีเป้าหมายของตัวเองซึ่งจะแตกต่างกันออกไป ดังนั้นถ้าไม่มีความรับผิดชอบและยังจัดการกับชีวิต

ตัวเองไม่ได้แนะนำว่าอย่าคิดจะมาทำ Home school จะดีกว่าเพราะมิฉะนั้นจะเสียเวลาเปล่า

ผู้เรียนต้องรู้จักตัวเอง

ต้องรู้ว่าตนเองต้องการอะไร จุดแข็งจุดอ่อนของเราคืออะไร จากนั้น

ผู้เรียนต้องรู้จักพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อแก้ไขจุดอ่อนของตัวเอง.......





ยังไม่จบนะค่ะถ้าอยากรู้ว่า HOME SCHOOLในแบบของพวกเราเป็นอย่างไรรอติดตามต่อสัปดาห์หน้าค่ะ

No comments:

Post a Comment